ความหมายของ Stop
motion
สตอปโมชัน (STOP
MOTION) เป็นแอนิเมชันที่อะนิเมะเตอร์ต้องสร้างส่วน ประกอบต่างๆ
ของภาพขึ้นด้วยวิธีอื่นนอกเหนือจากการวาดบนแผ่นกระดาษ หรือแผ่นเซล
และยังต้องยอมเมื่อยมือ ขยับรูปร่างท่าทางของส่วนประกอบเหล่านั้นทีละนิดๆ
แล้วใช้กล้องถ่ายไว้ทีละเฟรมๆ การสร้างภาพเคลื่อนไหวโดยการฉายภาพนิ่งหลายๆ
ภาพต่อเนื่องกันด้วยความเร็วสูง
ใช้เทคนิคการถ่ายภาพหรือวาดรูป
หรือรูปถ่ายแต่ละขณะของหุ่นจำลองที่ค่อย ๆ ขยับ จะเรียกว่า
ภาพเคลื่อนไหวแบบการเคลื่อนที่หยุด
หรือการวางเรียงสิ่งของแล้วนำเสนอออกมาเป็นเรื่องราวของภาพเคลื่อนไหวนั่นเอง
เทคนิค
สต็อปโมชั่นมีเทคนิคทำได้หลากหลาย
เช่น
· เคลย์แอนิเมชัน (Clay
animation –เรียกย่อๆ ว่า เคลย์เมชั่น / claymation)
คือแอนิเมชันที่ใช้หุ่นซึ่งทำจากดินเหนียว
ขี้ผึ้ง หรือวัสดุใกล้เคียง โดยใส่โครงลวดไว้ข้างในเพื่อให้ดัดท่าทางได้
· คัตเอาต์แแอนิเมชัน (Cutout
animation)
สมัยก่อนแอนิเมชันแบบนี้ทำโดยใช้วัสดุ
2
มิติ (เช่น กระดาษ, ผ้า) ตัดเป็นรูปต่างๆ
และนำมาขยับเพื่อถ่ายเก็บไว้ทีละเฟรม
แต่ปัจจุบันใช้วิธีวาดหรือสแกนภาพเข้าไปขยับในคอมพิวเตอร์ได้เลย
· กราฟิกแอนิเมชัน (Graphic
animation)
เป็นอีกเทคนิคที่น่าสนใจไม่เบา
เกิดจากการนำกล้องมาถ่ายภาพนิ่งต่างๆ ที่เราเลือกไว้ (จะเป็นภาพจากนิตยสาร
หนังสือพิมพ์ ฯลฯ ก็ได้) ทีละภาพ
ทีละเฟรม แล้วนำมาตัดต่อเข้าด้วยกันเหมือนเทคนิคคอลลาจ (collage – ปะติด) โดยอาจใช้เทคนิคแแอนิเมชันแบบอื่นมาประกอบด้วยก็ได้
· โมเดลแอนิเมชัน (Model
animation)
คือการทำตัวละครโมเดลขึ้นมาขยับ
แล้วซ้อนภาพเข้ากับฉากที่มีคนแสดงจริงและแบ็คกราวด์เหมือนจริง
· แอนิเมชันที่เล่นกับวัตถุอื่นๆ (Object
animation)
ไม่ว่าจะเป็นของเล่น หุ่น ตุ๊กตา
ตัวต่อเลโก้ ฯลฯ อะไรก็ตามที่ไม่ใช่วัสดุซึ่งดัดแปลงรูปร่างหน้าตาได้แบบดินเหนียว
พิกซิลเลชั่น (Pixilation)
เป็นสต็อปโมชั่นที่ใช้คนจริงๆ
มาขยับท่าทางทีละนิดแล้วถ่ายไว้ทีละเฟรม
เทคนิคนี้เหมาะมากถ้าเราทำแอนิเมชันที่มีหุ่นแสดงร่วมกับคน และอยากให้ทั้ง
หุ่นทั้งคนดูเคลื่อนไหวคล้ายคลึงกัน หรือที่อยากได้อารมณ์กระตุกๆ
อ้างอิง
Lord, Peter and Brian Sibley. Creating 3-D
Animation. Harry N. Abrams, New York, 1998. ISBN
0-8109-1996-6
เทคนิค
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น